ภัยจากทีวี อย่าปล่อยให้ลูกน้อยเป็นเด็กสมาธิสั้น และออทิสติก

เด็กกับผู้ใหญ่ มีความแตกต่างเรื่องบุคลิกภาพ ผู้ใหญ่มักจะดูนิ่งกว่าเด็ก มีความคิด และนิสัยที่ชัดเจน สามารถแยกแยะความถูกผิดได้ในระดับหนึ่ง ส่วนแด็กจะมีการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ ความคิดอยู่ทุกวัน การที่ให้ลูกดูทีวีนานๆ อาจนำ ภัยจากทีวี มาฆ่าสมองลูกน้อยได้โดยไม่รู้ตัว


นพ. กิจจา ฤดีขจร กล่าวว่า อาการของโรคสมาธิสั้น และออทิสติก ในเด็กเกิดจากปัจจัยของการพัฒนาสมอง และบุคลิกภาพของเด็กเอง ซึ่งขึ้นอยู่กับ 2 อย่าง คือ ปัจจัยภายใน มีผลมาจากพันธุกรรม และปัจจัยภายนอก มาจากการเลี้ยงดู สภาพแวดล้อม ครอบครัว สังคม เพื่อน และโรงเรียน
ในประเทศไทยมีเด็กที่เป็นโรคสมาธิสั้น และออทิสติกอยู่ประมาณ 5-10% ซึ่งมีสาเหตุมาจากกรรมพันธุ์ การเลี้ยงดู 30-40% การดูโทรทัศน์ ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เด็กเป็นโรคสมาธิสั้น แสดงผลเร็ว ชัดเจน และรุนแรงมากขึ้น
โทรทัศน์เป็นตัวกระตุ้นให้แสดงอาการของโรคสมาธิสั้น เพียงงดไม่ให้ลูกน้อยดูทีวี อาการที่อยู่ไม่นิ่ง ไม่มีสมาธิ หุนหันพลันแล่น ก็จะดีขึ้นภายใน 2-3 เดือน และหายไปในที่สุด โดยไม่ต้องใช้การรักษาอย่างอื่นร่วมด้วย
ส่วนโรคออทิสติก ถึงแม้จะมีหลายสาเหตุ แค่ความเครียดของคุณแม่ขณะตั้งครรภ์ และคุณพ่อที่มีอายุมากๆ ก็เป็น 1 ในสาเหตุของโรคนี้ได้ ยิ่งถ้ามีอาการของโรคสมาธิสั้นร่วมด้วย ก็จะยิ่งเพิ่มความรุนแรงมากขึ้น เพราะโรคออทิสติก เป็นความผิดปกติของสมองด้านการสื่อสาร ทำให้เด็กไม่ยอมสื่อสาร อาจรับฟังบ้าง แต่ไม่สามารถสื่อสารได้อย่างเต็มศักยภาพ ทำให้การพูดบกพร่อง ไม่สบตา ไม่เล่นกับเพื่อน ไม่โต้ตอบ ไม่ปฏิสัมพันธ์
นพ. กิจจา ฤดีขจร กล่าวว่า ถ้าให้เด็กดูทีวี โดยเฉพาะเด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ แม้แต่รายการเด็กก็ควรเริ่มกับเด็กตั้งแต่ 2 ขวบขึ้นไป เพราะสมองของลูกน้อยจะทำงานเป็นวงจรสั้นๆ เพราะถูกกระตุ้นอย่างต่อเนื่องโดยภาพบนจอที่เปลี่ยนไปทุก 2-3 วินาที การเปลี่ยนแปลงนี้ดึงดูดความสนใจให้เด็กนั่งนิ่งๆ อยู่หน้าจอ สมองของเด็กจะได้รับการกระตุ้นผิดวิธี ทำให้เด็กยิ่งซน อยู่ไม่นิ่งมากขึ้นเมื่อไม่ได้ดูทีวี
การมีสมาธินั้น เด็กต้องพัฒนาขึ้นมาเอง เช่น ระหว่างอ่านหนังสือ ทำกิจกรรมอย่างใจจดจ่อ และเข้าใจ เด็กที่เป็นโรคสมาธิสั้นจะขาดสมาธิที่สร้างขึ้นเองเหล่านี้
ผลกระทบของโรคสมาธิสั้น เริ่มแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการที่ช้ากว่าปกติ เช่น อายุ 2 ขวบแล้วยังพูดไม่ได้ ซึ่งโดยปกติเด็กอายุ 1 ขวบ จะเริ่มพูดได้เป็นคำๆ 1 ขวบครึ่งจะสามารถผสมคำได้เป็นประโยคสั้นๆ
ที่มา amarinbabyandkids.com

ความคิดเห็น